KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC SINGAPORE (AGO) KIỂM TOÁN CHUYÊN ĐỀ VỀ CÁC HỢP ĐỒNG CHI TIÊU VÀ MUA SẮM LIÊN QUAN ĐẾN COVID-19 TRONG NĂM TÀI CHÍNH 2021/2022

03/08/2022, 11:31

Bộ Nhân sự của Singapore ngày 20/7/2022 đăng bài viết về: Báo cáo kết quả chung cuộc kiểm toán chuyên đề của KTNN Singapore (AGO) về các hợp đồng chi tiêu và mua sắm liên quan đến COVID-19 trong năm tài chính 2021/2022. Bộ Nhân sự (MOM), Ủy ban Xúc tiến Sức khỏe (HPB) và Cơ quan quản lý đất đai Singapore (SLA) ghi nhận các kết quả quan sát của AGO trong cuộc kiểm toán về các hợp đồng về mua sắm và chi tiêu được lựa chọn liên quan đến COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đã lan ra với quy mô và tốc độ chưa từng có, vì vậy các cơ quan Singapore phải hành động dứt khoát để bảo vệ người dân, phải nhanh chóng chuyển từ hoạt động bình thường sang chế độ hoạt động trong thời kỳ khủng hoảng, bao gồm cả việc đảm nhận thêm nhiều trách nhiệm mới để thích nghi với bối cảnh môi trường hoạt động rất bất ổn.

MOM đã ngăn chặn sự bùng phát trong các ký túc xá của công nhân nhập cư và chăm sóc sức khỏe của hơn 200.000 công nhân nhập cư sống tại đây. Trong vài ngày, MOM đã tăng cường hỗ trợ các hoạt động của ký túc xá, vốn trước đây do khu vực tư nhân quản lý. MOM mua hơn 70 triệu suất ăn trong vòng 4 tháng và nhanh chóng thiết lập các trạm y tế để cung cấp cho người lao động nhập cư khả năng tiếp cận thuận tiện với các dịch vụ tư vấn y tế và xét nghiệm gạc virus để phát hiện COVID-19. Số lượng hợp đồng hàng hóa và dịch vụ mới MOM phải mua trong vòng 5 tháng đã tăng gấp 10 lần lên 607, trong khi tổng giá trị của các hợp đồng mới này tăng gấp 13 lần lên 700 triệu USD. Điều này phản ánh quy mô chưa từng có trước đây trong hoạt động của MOM.

HPB nhận trách nhiệm giám sát việc cung cấp dịch vụ xét nghiệm COVID-19 trên toàn quốc. Lúc đó, xét nghiệm là hoạt động nền tảng trong phản ứng của Singapore trước đại dịch. 5.100 nhân viên y tế chuyên về lấy mẫu xét nghiệm đã được thuê và đào tạo trong vòng ba tháng. Lực lượng này lớn hơn gấp 6 lần tổng số nhân viên của HPB trước khi bùng phát dịch COVID-19. Vào thời kỳ đỉnh cao, các hoạt động thử nghiệm rộng rãi đã được triển khai tại hơn 60 địa điểm, bao gồm ký túc xá của công nhân nhập cư, trung tâm xét nghiệm cộng đồng và trung tâm lấy mẫu khu vực.

Quan trọng hơn tất cả các chức năng thông thường, SLA đã nhanh chóng thích nghi với vai trò thu mua, xây dựng, quản trị và quản lý các cơ sở được sử dụng chủ yếu làm chốt kiểm dịch, cách ly, phục hồi hoặc ký túc xá tạm thời cho những cá nhân bị ảnh hưởng bởi COVID-19. SLA đã mua và quản lý hai loại cơ sở lưu trú chính, đó là khách sạn (bao gồm ký túc xá và căn hộ dịch vụ) và tài sản của Nhà nước đã được trang bị thêm và sử dụng làm ký túc xá tạm thời. Khi các trường hợp nhiễm COVID-19 tăng nhanh, nguồn cung cấp các cơ sở lưu trú cần thiết cũng tăng theo và SLA đã phản ứng nhanh chóng để kịp thời cung cấp các cơ sở lưu trú cần thiết để hỗ trợ các hoạt động liên quan đến COVID-19 của toàn Chính phủ. SLA đã có thể cung cấp hơn 12.000 chỗ ngủ tại 18 cơ sở của Nhà nước trong vòng 4 tháng. SLA cũng hỗ trợ ký hợp đồng với hơn 150 khách sạn ở Singapore để sử dụng làm chốt kiểm dịch của Chính phủ, cơ sở điều trị cách ly tại nhà cho người dân Singapore ở nước ngoài nhập cảnh, cơ sở cách ly lấy mẫu xét nghiệm và khách sạn dành cho người lao động di cư.

Báo cáo của AGO lưu ý rằng ba cơ quan nói chung đã thiết lập được các quy trình kiểm soát cũng như thực hiện các thông lệ tốt để hỗ trợ ứng phó kịp thời với tình hình đại dịch và tiết kiệm kinh phí cho Chính phủ. Cụ thể: Khi tình hình ổn định, MOM đã tiến hành rà soát các hợp đồng để cắt giảm phạm vi dịch vụ. Hành động này giúp tiết kiệm 4,63 triệu USD đối với việc kiểm tra ký túc xá và 2,19 triệu USD đối với việc triển khai các chương trình thực hiện giãn cách an toàn tại các trung tâm giải trí cho người lao động nhập cư; Để quản lý hoạt động và chi phí hiệu quả hơn, HPB đã thành lập Nhóm công tác hoạt động xét nghiệm để cung cấp dịch vụ xét nghiệm trên toàn quốc. Việc sử dụng hệ thống CNTT cũng đã được thông qua để quản lý lịch trình và kế hoạch triển khai công tác của một số lượng lớn nhân viên lấy mẫu, đồng thời tạo điều kiện trao đổi thông tin giữa họ. Một khung tuân thủ tiêu chuẩn đào tạo cũng được thiết lập để đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn về an toàn; AGO lưu ý, SLA đã thực hiện các thông lệ tốt để quản lý hiệu quả hơn trong việc đáp ứng nhu cầu, giảm chi phí và duy trì tính liêm chính trong quá trình mua sắm. Mặc dù thời gian hạn hẹp, SLA đã xây dựng được các quy trình bài bản để kiểm tra xung đột lợi ích và tranh chấp giữa các nhà thầu.

Trong báo cáo, AGO cũng đã nêu rõ các trường hợp được kiểm soát và kiểm tra không đầy đủ, đồng thời khuyến nghị các giải pháp tăng cường  công tác kiểm soát, kiểm tra để có thể khắc phục ngay lập tức sai sót và ngăn ngừa việc tái diễn sai sót, trong đó nhấn mạnh việc cải tiến quy trình mua sắm trong trường hợp khẩn cấp (EP) và quản lý hợp đồng.

AGO cũng phát hiện việc thiếu tài liệu liên quan đến các đối tác bên ngoài, những người đã tình nguyện hỗ trợ HPB thuê nhân viên lấy mẫu miễn phí. HPB thống nhất với quan điểm của AGO về việc cần phải cải thiện vấn đề này và hiện đã chính thức hóa nhu cầu thỏa thuận bằng văn bản với tất cả các đối tác bên ngoài như một thông lệ tốt, ngay cả trong những thời điểm cực kỳ khẩn cấp và đối với các dịch vụ được cung cấp miễn phí. HPB sẽ tăng cường các quy trình và giám sát của tổ chức trong vấn đề này. Bên cạnh đó, để tăng cường khả năng quản lý sự gia tăng khối lượng mua sắm trong các trường hợp khẩn cấp, MOM và SLA cũng đã xác định các nhân viên phải được đào tạo về EP. AGO đã lưu ý các trường hợp cần cải thiện các biện pháp cẩn phải kiểm soát việc  thanh toán, chẳng hạn như trong các quy trình thanh toán liên quan đến việc kiểm tra tính hợp lệ của thanh toán, chứng từ hỗ trợ cho các khoản thanh toán và yêu cầu thanh toán. Đặc biệt, các cơ quan cũng đã thực hiện các biện pháp để khắc phục các trường hợp chậm thanh toán cho các nhà thầu.

Báo cáo cũng khẳng định cam kết của AGO trong việc quản trị tốt các vấn đề nêu trên. AGO phát hiện những điểm bất thường có thể xảy ra trong các hồ sơ được cung cấp để gia hạn hợp đồng của MOM và tính xác thực của một số tài liệu do nhà thầu đệ trình lên SLA. MOM và SLA nhìn nhận tính nghiêm trọng của những bất thường này và đã gửi các báo cáo riêng lên các cơ quan có liên quan để điều tra thêm. MOM, HPB và SLA vẫn cam kết tuân thủ các nguyên tắc của dịch vụ công về quản trị tài chính tốt, trách nhiệm giải trình tài chính và quản lý thận trọng các khoản tiền công. Các Cơ quan này đều đánh giá cao các phát hiện của AGO và đã có hành động ngay lập tức là làm việc với Bộ Tài chính để tăng cường khả năng phục hồi của các cấu trúc, quy trình và hệ thống của tổ chức nhằm phục vụ Singapore một cách hiệu quả, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai./.

Nguồn: www.sav.gov.vn

----

Ý kiến của bạn