Dự kiến, tổng số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đề xuất gia hạn từ tháng 6, 7, 8 và 9 của năm 2023 khoảng 10.400 tỷ đồng - 11.200 tỷ đồng.
Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 07/3/2023. Trong đó, Bộ Tài chính đã đưa ra đánh giá các phương án dựa trên tình hình tiêu thụ và số thuế TTĐB mà các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nộp.
Từ năm 2020-2022, nhằm hỗ trợ và phục hồi sản xuất kinh doanh trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020, Nghị định số 104/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 và Nghị định số 32/2022/NĐ-CP ngày 21/5/2022 quy định thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với thời gian gia hạn cụ thể.
Theo đó, chỉ tính riêng việc thực hiện Nghị định số 32/2022/NĐ-CP, lũy kế đến ngày 15/03/2022, có 12 DN nộp đơn đề nghị, với tổng số tiền được gia hạn thuế TTĐB theo tờ khai 9.603 tỷ đồng. Trong đó, tháng 6 là 1.906 tỷ đồng; tháng 7: 2.564 tỷ đồng; tháng 8 là 2.760 tỷ đồng; tháng 9 là 2.371 tỷ đồng. Tổng số tiền đã nộp vào NSNN là 8.871 tỷ đồng, số còn phải nộp là 731 tỷ đồng
Về số thuế TTĐB đã nộp tháng 1/2023 của 12 DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thì tổng số phải nộp là 1.024 tỷ đồng, số tiền thuế đã nộp là 1.008 tỷ đồng, số tiền thuế còn phải nộp là 15,9 tỷ đồng.
Liên quan đến việc tiếp tục gia hạn thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP, Bộ Tài chính cho biết báo cáo 2 trường hợp. Cụ thể, trường hợp không gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp Việt Nam đảm bảo tuân thủ các quy định về đối xử quốc gia của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTAs), trong đó có Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, theo đánh giá của một số tỉnh và các hiệp hội, DN đề cập, thì thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức như lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp phát sinh trong quý IV/2022 và những dự đoán về tình hình khó khăn đối với thị trường tài chính, tín dụng trong năm 2023.
Trong trường hợp gia hạn, hiện cả nước có 12 DN sản xuất, lắp ráp ô tô, trải qua quãng thời gian dịch bệnh bùng phát với nhiều khó khăn, thách thức, nhờ sự hỗ trợ đúng đắn thông qua chính sách của Chính phủ mà ngành công nghiệp này đã phục hồi. Bên cạnh đó, trong những tháng gần đây, sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần.
Từ tháng 10/2022 sản lượng kê khai là 25.571 xe, với số thuế TTĐB tương ứng là 3.884 tỷ đồng, đến tháng 11/2022 còn 23.658 xe, với số thuế TTĐB tương ứng là 3.412 tỷ đồng, giảm 472 tỷ đồng so với tháng trước; tháng 12/2022 số thuế TTĐB phát sinh là 3.218 tỷ đồng, giảm 194 tỷ đồng so với tháng trước. Đến tháng 1/2023 số thuế TTĐB phát sinh là 1.442 tỷ đồng, giảm 1.776 tỷ đồng so với tháng trước, với sản lượng kê khai tương ứng là 9.766 xe. Nếu loại trừ yếu tố do nghỉ lễ kéo dài (do tháng 1 là tháng Tết nguyên đán) thì số thuế TTĐB kê khai trong tháng 1/2023 cũng giảm khoảng 200 tỷ đồng so với tháng liền kề.
Như vậy, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục hỗ trợ các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh như đề xuất môt số tỉnh, hiệp hội, DN là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn, các DN này vẫn phải nộp đủ số thuế vào NSNN (khác với đề xuất ưu đãi giảm LPTB). Song nếu tiếp tục việc gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ các đối tác liên quan các quy định về đối xử quốc gia của WTO và các hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia, trong đó có EVFTA. Do đó, thời gian áp dụng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá này, Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP. Theo đó, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của 4 kỳ tính thuế này chậm nhất là ngày 20/11/2023.
Dự kiến, tổng số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 10.400 tỷ đồng - 11.200 tỷ đồng.
Nếu được Chính phủ cho phép, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Nguồn: www.thuenhanuoc.vn
----