CHƯA GIẢM, BỎ THUẾ TTĐB ĐỐI VỚI XĂNG

21/02/2023, 13:05

Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB là phù hợp với mục tiêu của thuế TTĐB và thông lệ quốc tế.  

Dự báo giá dầu thô thế giới thấp hơn năm 2022

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri đề nghị giảm, bỏ thuế TTĐB và ổn định nguồn cung xăng dầu phục vụ đời sống nhân dân cả nước. Theo Bộ Tài chính, Luật Thuế TTĐB quy định, thì chỉ thu thuế TTĐB đối với xăng các loại, không thu thuế TTĐB đối với dầu. Mức thuế suất thuế TTĐB đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật Thuế TTĐB không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Về thẩm quyền, theo Bộ Tài chính việc thực hiện điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét.

Về kiến nghị giảm thuế TTĐB đối với xăng, tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Quốc hội phương án giảm thuế TTĐB đối với xăng và thuế GTGT đối với xăng dầu. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo về việc tiếp thu, giải trình đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2022, dự toán NSNN năm 20223.   Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, các dự báo xu thế giá dầu thô thế giới năm 2023 là thấp hơn so với năm 2022. Bên cạnh đó, cùng với các chỉ số tích cực về kinh tế vĩ mô trong nước, thì việc thiết kế cơ chế "dự phòng" trong điều hành giá xăng dầu thông qua thuế TTĐB và thuế GTGT chưa thực sự cần thiết. Ngoài ra, năm 2023, bên cạnh các biện pháp điều hành thị trường xăng dầu trong nước, vẫn có dư địa sử dụng công cụ thuế bảo vệ môi trường như đã thực hiện trong năm 2022. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép không bổ sung nội dung này trong dự thảo nghị quyết.

Căn cứ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và bối cảnh kinh tế xã hội, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng việc xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế TTĐB đối với xăng và thuế GTGT đối với xăng dầu. Đồng thời trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, kể từ 1/1/2023 đến hết 31/12/2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít; dầu diesel là 1.000 đồng/lít.

Tính thuế TTĐB với xăng góp phần giảm phát thải

Đối với kiến nghị bỏ thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính cho rằng, thuế TTĐB là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia,...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ôtô, máy bay, du thuyền, chơi gôn,...). Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước (Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...) đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng. Tại Việt Nam, từ năm 1995 xăng thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế TTĐB và thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biển đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác, thì việc thu thuế TTĐB đối với xăng như hiện nay là phù hợp.

Về việc ổn định nguồn cung, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ- CP về kinh doanh xăng dầu quy định, Bộ Công thương có trách nhiệm xác định nhu cầu định hưởng về tổng nguồn xăng dầu của năm tiếp theo; giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phục vụ tiêu thụ nội địa cả năm theo cơ cấu chủng loại cho từng thương nhân đầu mối kinh doanh; chịu trách nhiệm kiểm tra, bảo đảm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội.

Vì vậy, đối với việc ổn định nguồn cung xăng dầu Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương cơ quan chủ trì, quản lý nhà nước về vấn đề này sẽ trả lời.  

Nguồn: www.thuenhanuoc.vn

----

Ý kiến của bạn