Bộ Tài chính cho biết, tổng giảm thu NSNN do việc giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2022 (gồm Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15; Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 và Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15) khoảng 33.488 tỷ đồng.
Giảm thu trên 33.400 tỷ đồng thuế BVMT
Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV. Theo đó, liên quan đến nhiệm vụ xây dựng phương án hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao, báo cáo cho biết, trước bối cảnh giá thế giới liên tục tăng dẫn đến giá trong nước tăng cao thời gian qua, để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, Bộ Tài chính đã và đang trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu.
Theo đó, giảm 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 10/7/2022 (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 1.500 đồng/lít) theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Giảm 70% mức thuế BVMT đối với dầu hỏa và giảm 50% mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (trừ nhiên liệu bay) từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 10/7/2022 theo Nghị quyết số18/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/2022 của UBTVQH. Giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mờ nhờn xuống bằng mức sàn trong khung thuế BVMT từ ngày 11/7/2022 đến hết ngày 31/12/2022 theo Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 ngày 6/7/2022 của UBTVQH (thay thế Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/0222 và Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 của UBTVQH).
Theo tính toán, ước tác động giảm thu NSNN theo Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 khoảng 7.950 tỷ đồng (đã bao gồm cả thuế GTGT). Theo đó, tổng giảm thu NSNN do việc giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2022 (gồm Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15; Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 và Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15) khoảng 33.488 tỷ đồng.
Đề xuất giảm tối đa 50% thuế GTGT và TTĐB với xăng dầu
Mặt khác, để đa dạng hóa nguồn cung xăng nhập khẩu cho thị trường trong nước (tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN), đồng thời đảm bảo mức chênh lệch phù hợp với mức thuế suất theo các hiệp định thương mại tư do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP để sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi từ mức 20% xuống 10%.
Đặc biệt, ngày7/7/2022, Tổng Thư ký Quốc hội đã có Thông báo số 1265/TB-TTKQH về kết luận của UBTVQH về dự án nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, trong đó đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu các nội dung liên quan đến thuế GTGT và thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng, dầu để trình Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp trong trường hợp giá thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn giữ ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng nền kinh tế.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBTVQH, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Tờ trình Chính phủ số 224/TTr-BTC ngày 30/9/2022 về dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế TTĐB đối với xăng và thuế GTGT đối với xăng dầu; trình Quốc hội có quyết nghị giao UBTVQH quyết định việc giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng và giảm tối đa 50% mức thuế GTGT đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng cụ thể trong trường hợp giá thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan triển khai phương án hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao.
Nguồn: www.thuenhanuoc.vn
-----