Việt Nam đã trở thành một trong bốn nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á thành công trong việc khẳng định quyền quản lý thuế của quốc gia đối với DN nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam. Đó là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo quốc tế “Thuế đối với thương mại điện tử và dịch vụ số xuyên biên giới: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam” do Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đã phối hợp với Tổng cục Thuế tổ chức vào sáng nay (29/7).
1 trong 4 nước đầu tiên ở Đông Nam Á thành công
Chia sẻ tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh, để quản lý kinh doanh trên nền tảng số, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý các hoạt động giao dịch điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số.
Chính sách thuế đối với loại hình kinh doanh này không phân biệt hoạt động kinh doanh theo phương thức truyền thống hay hoạt động kinh doanh có yếu tố TMĐT. Việc thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT đang được thực hiện theo đúng quy định của các luật thuế hiện hành như GTGT, TNDN, TNCN và các quy định về thuế nhà thầu. Về quản lý thuế, theo quy định về quản lý thuế hiện hành thì phương thức kê khai, nộp thuế và quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT được chia theo 3 nhóm là tổ chức trong nước, cá nhân trong nước và nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam.
Tại mỗi nhóm cơ quan thuế lại có những phương thức quản lý thuế cụ thể, đảm bảo hiệu quả. Đơn cử như đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh, cơ quan thuế quản lý các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo địa phường, xã; phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý đối tượng tại bàn; phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn để xác định mức khoán hàng năm đối với hộ khoán… Đối với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam có phát sinh thu nhập tại Việt Nam, tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 (quy định tại 4 Điều 42) lần đầu tiên đã quy định trách nhiệm quản lý của cơ quan thuế; nghĩa vụ của DN nước ngoài kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có nghĩa vụ trực tiếp đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế tại Cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài.
Ngoài ra cũng quy định trách nhiệm của các các ngân hàng tại Việt Nam liên quan đến việc mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp nước ngoài. “Đây là các căn cứ pháp lý luận điểm quan trọng về quản lý thuế đối với các DN nước ngoài hoạt kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở thường trú tại Việt Nam đã được Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu kiểm từ thực tiễn và học hỏi kinh nghiệm của các nước để báo cáo các cấp có thẩm quyền để xây dựng hoàn thiện”, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minnh cho hay.
Đặc biệt, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo điều kiện để NCCNN có thu nhập từ Việt Nam có thể đăng ký, kê khai, nộp thuế tại bất kỳ đâu trên thế giới, Bộ Tài chính đã chính thức khai trương Cổng thông tin điện dành cho NCCNN…
Với các chính sách và quản lý thuế hiện đại, từ năm 2018 đến nay số thu thuế từ hoạt động TMĐT thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu đạt 5.458 tỷ đồng (lũy kế đến 14/7/2022), bình quân đạt 130%, số thu trung bình đạt khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Một số NCCNN được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn như: Facebook (2.076 tỷ đồng), Google (2.040 tỷ đồng), Microsoft (699 tỷ đồng). Sau hơn 3 tháng triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho NCCN đã có 26 NCCNN lớn (Microsoft, Facebook, Nett Samsung; TikTok; eBay...) đã đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế với tổng thuế khoảng 20 triệu USD.
“Như vậy, Việt Nam đã trở thành một trong bốn nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á thành công trong việc khẳng định quyền quản lý thuế của quốc gia đối với DN nước ngoài kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam”, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh khẳng định.
Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật
Tuy nhiên đại diện Tổng cục Thuế cũng nhấn mạnh, với những đặc trưng của nền kinh tế số và tình hình phát triển nhanh chóng của TMĐT tại Việt Nam thực tiễn đã đặt ra nhiều thách thức không nhỏ đối với công tác quản lý hoạt động TMĐT cũng như công tác quản lý thuế. Trong đó đáng chú ý là những khó khăn liên quan đến khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp, việc xác định được căn cứ tính thuế. Ngoài ra khó phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế hay như khó kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT; việc kiểm soát dòng tiền cũng không dễ dàng.. đang trở thành những thách thức đối với cơ quan thuế trong việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới.
Vì vậy, để quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện đề án quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Trước hết, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đặc hướng dẫn NCCNN lớn đăng ký, kê khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử ngành thuế.
Thứ hai, hoàn thiện quy định pháp luật về thuế để tăng cường trách nhiệm chủ sở hữu sàn TMĐT trong việc khai thuế, nộp thuế thay; đề xuất những nội sửa đổi, bổ sung đối với văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành để đảm bảo căn cứ pháp lý và đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT.
Thứ ba, tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý thuế; nâng cấp hạ tầng nghệ thông tin để kết nối, lưu trữ thông tin để hỗ trợ, kết nối với người nộp theo hình thức điện tử trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax mobile) cho các cá nhân.
Thứ tư, xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro đối với TMĐT; áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp vượt ngưỡng rủi ro và đề xuất các biện pháp quản lý thuế theo rủi ro đối với hoạt động TMĐT (kết hợp cơ sở dữ liệu từ hóa đơn điện tử, TMĐT). Hiện nay, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu một số ý kiến đề xuất giúp tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, điển hình như ý kiến đề xuất thu thuế GTGT tại nguồn đối với các giao dịch TMĐT (các giao dịch mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thông qua sàn TMĐT và các giao dịch thanh toán dịch vụ số xuyên biên giới), cụ thể là sẽ tách trừ trực tiếp thuế GTGT trên dòng tiền thanh toán 2 phần. Trong đó 1 phần là tiền thuế GTGT sẽ được chuyển về tài khoản chuyên thu của cơ quan thuế mở tại kho bạc, phần còn lại chuyển cho người bán. …
Thứ năm, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề đối với hoạt động TMĐT, trong đó tập trung đối với NCCNN không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và một số chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT.
Thứ sáu, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức, hiệp hội có liên quan để trao đổi, kết nối thông tin, phối hợp quản lý và hoàn thiện việc sửa đổi chính sách, pháp luật để tăng cường công tác quản lý TMĐT. Theo đó, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã làm việc, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước như công an, thông tin truyền thông, các ngân hàng thương mại… để chia sẻ cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin, hoàn thiện chính sách pháp luật để quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT.
Nguồn: www.thuenhanuoc.vn
-----