Một số vấn đề phát sinh khi lập Báo cáo quyết toán

08/04/2025, 13:54

- Thứ nhất, về vấn đề mã nguyên liệu thành phẩm định mức:

  • Khác biệt giữa ghi nhận mã nguyên vật liệu/thành phẩm trên sổ sách kế toán và hồ sơ hải quan
  • Tỷ lệ hao hụt bất thường dẫn đến định mức thực tế không chính xác
  • Quá nhiều định mức không biết mã nào đi với định mức nào

Thứ hai, doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lập Báo cáo quyết toán:

  • Sự theo dõi không đầy đủ các giao dịch phát sinh có hoặc không trực tiếp liên quan đến sản xuất hàng xuất khẩu như là xuất hàng hóa để nghiên cứu, chạy thử, làm mẫu, tiêu hủy, điều chỉnh sau kiểm kê v.v.
  • Chưa hiểu đúng các hướng dẫn, các định nghĩa về chỉ tiêu thông tin cần thể hiện trên Báo cáo quyết toán
  • Không giải trình được các chênh lệch trong việc sử dụng thực tế nguyên liệu nhập khẩu/thành phẩm xuất khẩu giữa sổ sách kế toán, hồ sơ hải quan và Báo cáo quyết toán

Thứ ba, doanh nghiệp chưa có sự đồng bộ giữa kho, kế toán và bộ phận xuất nhập khẩu:

  • Hệ thống kế toán chưa được thiết lập tương thích với yêu cầu theo dõi và kết xuất số liệu (chưa theo dõi được chi tiết và tách biệt theo từng nguồn nguyên liệu) để phục
  • Định mức cao bất thường
  • Định mức lập không đầy đủ
  • Nguyên liệu trong BCQT có nhập, xuất nhưng trong định mức không có nguyên liệu đó
Your comment